ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (CNTT) TRONG VẬN HÀNH TRUNG TÂM PHÂN PHỐI

Hệ thống cơ sở hạ tầng của Trung Tâm Phân Phối bao gồm cơ sở hạ tầng vật lý (physical infrastructure) như kho bãi, máy móc, phương tiện chuyên chở… và cơ sở hạ tầng mềm (soft infrastructure) như nguồn nhân lực, hệ thống chính sách, luật lệ, thủ tục… Để phát triển, quản lý tốt và hiệu quả một Trung Tâm Phân Phối, không thể không quan tâm vấn đề ứng dụng CNTT. Cơ sở hạ tầng mềm kỹ thuật số (digital soft infrastructure) đóng vai trò rất quan trọng đối với thương mại trong thế kỷ 21 bởi các thông tin về sự di chuyển của hàng hóa hiện nay là rất quan trọng.



TỪ MÔ HÌNH ỨNG DỤNG CNTT Ở SINGAPORE VÀ HỒNG KÔNG
 
Toàn cầu hóa đang làm giao thương giữa các quốc gia, các khu vực phát triển mạnh mẽ, kéo theo những nhu cầu mới về vận tải, kho bãi và các dịch vụ phụ trợ…, dẫn đến bước phát triển của logistics toàn cầu (Global Logistics). Theo các dự báo, trong thế kỷ 21, một trong ba xu hướng phát triển chính của Logistics toàn cầu là Logistics điện tử (e-Logistics). Mạng thông tin toàn cầu đã, đang và sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế chung.
 
Chúng ta có thể đề cập đến công trình nghiên cứu và phát triển của hệ thống cảng biển Singapore và Hồng Kông, những trung tâm Logistics đang thống trị trong danh sách những cảng biển container nhộn nhịp nhất thế giới trong vài thập kỷ qua, có thể nhận ra rằng: Họ đạt được sự thành công một phần lớn nhờ vào việc ưu tiên ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và khai thác cảng biển từ rất sớm.
 
Khả năng tàu container xếp dỡ hàng nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ được các công ty quản lý (cảng vụ) và nhà khai thác cảng biển sử dụng. Singapore và Hồng Kông đã dùng công nghệ để giúp chủ tàu hoạch định toàn bộ tiến trình, làm thế nào để xếp dỡ hàng, vận chuyển hàng đến hay đi khỏi bãi, thậm chí là xếp container như thế nào và làm sao để tối ưu. Trong khi đó, các cảng vụ dựa vào công nghệ để giám sát sự an toàn của vùng biển và giải quyết giấy tờ để tàu có thể ra vào cảng nhanh chóng và dễ dàng.
 
ĐẾN GIẢI PHÁP VỀ TRUNG TÂM PHÂN PHỐI CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
 
Hiện nay, việc ứng dụng CNTT vào hoạt động vận hành Trung Tâm Phân Phối của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Chỉ xét về khía cạnh xây dựng website cũng có thể thấy phần lớn website của doanh nghiệp Logistics Việt Nam đơn thuần giới thiệu về mình, về dịch vụ và thiếu nhiều tiện ích để tương tác với khách hàng, đây là điều mà hầu hết khách hàng hiện nay đều rất cần thiết như công cụ theo dõi đơn hàng, theo dõi lịch trình, theo dõi chứng từ… Đây là những yếu tố được các chủ hàng đánh giá rất cao khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Logistics cho mình.
 
Một trong những yếu tố giúp cho các Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê kho bãi và Trung Tâm Phân Phối của Việt Nam có thể cạnh tranh với các công ty Logistics toàn cầu chính là đầu tư nguồn lực vào việc phát triển CNTT. Hiện nay, đã có một số công ty Logistics lớn tại Việt Nam đang đi đầu trong việc phát triển công nghệ vào việc vận hành kho bãi, vận chuyển và áp dụng hệ thống phần mềm quản lý kho (WMS) và theo dõi đơn hàng, làm giảm được nhiều thời gian chờ đợi, lấy hàng khỏi kho bãi, góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển chung của công ty cũng như hoạt động kinh doanh của khách hàng. Vấn đề còn lại là nhận thức được tầm quan trọng và bức thiết của nền kinh tế thị trường, quyết tâm nâng cao trình độ tiếp cận và sử dụng CNTT rộng rãi và hiện đại hơn, vạch ra các lộ trình triển khai phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
 
HỆ THỐNG KHO BÃI VÀ TRUNG TÂM PHÂN PHỐI CỦA TẬP ĐOÀN ITL
 
ITL là một trong những công ty Logistics và cung ứng lớn nhất Việt Nam, là công ty nằm trong Top 10 Công ty Uy Tín Ngành Logistics, Top 50 Công Ty Tốt Nhất và 500 Công Ty Lớn Nhất tại Việt Nam năm thứ 14 liên tiếp, ITL là chuyên gia cung cấp giải pháp Logistics hàng đầu khu vực về Logistics tích hợp, Kho bãi, Quản lý vận tải hàng hóa, Hải quan và Dịch vụ phân phối.
 
Tại ITL, chúng tôi sở hữu hệ thống kho bãi và Trung Tâm Phân Phối với tổng diện tích hơn 300,000 m2 và mạng lưới phân phối trải dài từ Bắc đến Nam cùng đội xe đầu kéo và xe tải phân phối với trọng tải lên đến 15 tấn, tập trung tại 3 trung tâm vận tải chính trên toàn quốc kết nối xuyên biên giới khắp Đông Dương.
 
Ngoài những dịch vụ như vận tải, cross docking, phân phối, hoàn thiện đơn hàng, dán nhãn và đóng gói và các dịch vụ gia tăng giá trị hàng hoá khác, hệ thống kho được trang bị thiết bị đầy đủ và quản lý bởi phần mềm quản lý kho (WMS) cho phép khách hàng có thể theo dõi tiến trình của hàng hoá. Chúng tôi luôn hướng đến việc cung cấp dịch vụ một cách tiện ích và đầy đủ nhất nhằm đáp ứng mọi nhu cầu và tối ưu chi phí cho khách hàng.