Chiến Lược Thành Công Của Tập Đoàn Logistics Hàng Đầu Tại Việt Nam

Sau một năm chịu ảnh hưởng từ cú sốc Covid-19, không những không rơi vào tình trạng suy thoái chung mà tập đoàn ITL còn trở thành điểm sáng của toàn ngành Logistics. Tập đoàn ITL nằm trong Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam, Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2020 và Top 10 Doanh nghiệp uy tín ngành Logistics.

Ông Ben Anh - CEO Tập đoàn ITL, đã có buổi chia sẻ về chiến lược "vượt bão" của doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực Logistics.

  • Ông có thể chia sẻ lí do vì sao ITL có sự tịnh tiến trong thời điểm khó khăn kinh tế trên toàn cầu?

Vào đầu năm lúc dịch bệnh bùng phát, tình hình kinh tế diễn biến xấu trên phạm vi toàn cầu, ITL cũng không tránh khỏi tình trạng "chòng chành" như con tàu đang lao ra khơi thì bất ngờ gặp bão lớn. Nhất là trong lĩnh vực Logistics vốn có tính chất liên kết giữa các vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, với "platform" – nền tảng được xây dựng và liên tục cải tiến trong nhiều năm, ITL đã kịp thời kiểm soát được tình huống, duy trì nhịp phát triển. Nền tảng ở đây gồm 3 yếu tố: tính kết nối hệ thống, quy trình, cơ sở hạ tầng được kết nối chặt chẽ với nhau. Ngoài ra, còn nhờ vào đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, luôn hướng tới khách hàng, có chung mục tiêu "National Champion" và tinh thần "tuỳ cơ ứng biến" trước mọi tình huống.

  • Được biết trong một năm kinh tế đầy biến động vì đại địch, ITL lại nhận được 70 triệu USD từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) - Ngân hàng Thế Giới?

IFC đã để mắt tới ITL từ năm 2018 vì nhận thấy tiềm năng phát triển, nền tảng lõi vững vàng và kinh doanh bền vững theo các tiêu chuẩn quốc tế. Khi thời điểm chín muồi, IFC đã nhanh chóng rót vốn và tiếp thêm nguồn lực để ITL phát triển hệ sinh thái. Cũng trong năm nay, ITL đã hoàn tất thương vụ mua lại và sở hữu 97% cổ phần Sotrans Group – tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực giao nhận vận tải quốc tế, nội địa, kho đa chức năng, cảng; Logistics cảng và ICD, có hệ thống đại lý mạnh ở các cảng lớn tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Hệ thống kho ngoại quan và kho chứa hàng đa chức năng của Sotrans rất lớn, hiện có hơn 230.000 m2 nằm tại trung tâm TP. HCM, các khu vực lân cận và các khu công nghiệp tiếp giáp với sông Sài Gòn, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa đường bộ lẫn đường sông… mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng. Có thể nói hợp tác, bắt tay với các đối tác lớn là chiến lược giúp hoàn thiện hệ sinh thái ITL, tạo ra nhiều giá trị hơn cho chuỗi cung ứng.

  • Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những giá trị mà hệ sinh thái ITL mang lại cho ngành Logistics Việt Nam?
Khi doanh nghiệp phát triển đến giai đoạn nào đó, sẽ hình thành một hệ sinh thái khép kín, cung cấp đa dạng dịch vụ với hiệu suất cao nhất, giá thành tốt nhất, thời gian được tối ưu, tiết kiệm nhất. ITL cũng hình thành một hệ sinh thái riêng, phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng từ thủ tục hải quan đến vận chuyển hàng không, đường biển, đường thuỷ nội địa, đường sắt, đường bộ; vận tải đa phương thức; xếp dỡ; kho bãi; chuyển phát… Cái khác là chúng tôi không xây dựng "hệ sinh thái khép kín" mà là một "hệ sinh thái mở", chia sẻ cho các doanh nghiệp khác cùng sử dụng, cùng phát triển để đưa ngành Logistics lên tầm cao mới. Khi hệ sinh thái vận hành hiệu quả sẽ nâng cao chỉ số năng lực Logistics (LPI), giúp Việt Nam cạnh tranh với các thị trường lớn như Thái Lan, Malaysia, Singapore…
  • Vậy ITL đã chuẩn bị gì để khẳng định vị thế ở khu vực sau khi đã dẫn đầu thị trường trong nước?

Chúng tôi tiếp tục xây dựng đội ngũ, phát triển mạnh hơn "Platform" – nền tảng cốt lõi, xương sống của hệ sinh thái ITL. Song song đó tiếp tục tìm kiếm đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, liên kết với các đối tác có tiềm lực để trở nên lớn mạnh hơn nữa. Ngoài ra, một nhiệm vụ quan trọng đặt ra trong năm 2021 là hướng đến phát triển bền vững, xanh, an toàn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Đây là tiêu chuẩn bắt buộc khi tham gia vào sân chơi toàn cầu, và là mục tiêu ITL hướng tới khi nhận đầu tư của IFC theo các tiêu chuẩn và cam kết cao nhất của tổ chức này.

  • Theo ông ngành Logistics trong nước sẽ phát triển như thế nào trong 5 năm tới?

Logistics giống như "những bánh xe" của "cỗ xe" nền kinh tế đang vận hành không ngừng nghỉ. Cỗ máy càng mạnh mẽ, bánh xe lăn càng nhanh. Trong những năm tới, các chính sách của nhà nước tập trung đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế trọng điểm, xây dựng cơ sở hạ tầng, gia tăng liên kết vùng, thu hút đầu tư nước ngoài. Đây là đòn bẩy đưa nền kinh tế bứt phá, nhất là khi Việt Nam đang trở thành điểm đến an toàn của thế giới nhờ kiểm soát Covid-19 hiệu quả. Ngành Logistics sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng với 2 con số và sẽ có nhiều cơ hội cho các công ty đầu tư bài bản, bền vững – cùng đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông.
 

Link báo cafef.vn: https://cafef.vn/chien-luoc-thanh-cong-cua-tap-doan-logistics-hang-dau-tai-viet-nam-20210106114031774.chn