Các loại tàu được sử dụng trong vận chuyển đường biển của ITL

Theo các số liệu được thống kê trong ngành Logistics năm 2018, thì vận chuyển đường biển chiếm đến 80% khối lượng thương mại và đóng vai trò rất quan trọng để giao thương hàng hóa trên thế giới. Xuất phát từ những nhu cầu rất đa dạng như đã kể trên, vận chuyển đường biển đã phân chia thành nhiều hình thức vận hàng, cũng như các loại tàu chở hàng đặc thù, phục vụ riêng cho từng chức năng chuyên chở và đối tượng khách hàng.

1. Tàu chở hàng đông lạnh (Reefer ship)

Đây là loại tàu có tốc độ tương đối lớn, phục vụ để vận tải các loại hàng hóa cần bảo quản trong nhiệt độ đông, ví dụ như các mặt hàng thực phẩm. Nắp hầm bảo quản hàng thường có kích thước nhỏ và được cách nhiệt, cũng như được trang bị hệ thống làm lạnh phù hợp với tùy từng loại hàng hóa.

Tàu chở hàng đông lạnh (Reefer ship)
 
2. Tàu Container (Container ship)

Là loại tàu được dùng chỉ để chở container và vì lí do này, tàu chuyên dụng chở container sẽ có cấu trúc hoàn toàn khác với các loại tàu chở hàng thông thường. Đây là những tàu có trọng tải rất lớn (1.000 đến 5.000 TEU), có tốc độ cao (trên 26 hải lý/giờ). Đặc biệt, loại tàu này không có cần cẩu trên tàu mà sử dụng cẩu giàn trên bờ của các cảng. Một đặc điểm đáng lưu ý của loại tàu này là chúng có diện tích đáy hầm hàng bằng hoặc lớn hơn so với diện tích miệng hầm hàng, đồng thời có các két nước dằn ở hai bên mạn tàu tạo cân bằng khi xếp container thành nhiều hàng, nhiều tầng.


Tàu Container (Container ship)
 
3. Tàu chở hàng rời (Bulk carrier)

Tàu chở hàng rời thường có công suất hoạt động rất lớn trong việc vận chuyển hàng hóa, nó có thể vận chuyển hàng hóa dạng thô, khô (Bulk cargo) như than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu không đóng thùng hay bao kiện và được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu. Mặt khác, loại tàu này thường là loại tàu một boong, có cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm hàng để làm thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết. Tàu có miệng hầm rộng rãi, thuận lợi cho việc xếp dỡ hàng. Hầm hàng được gia cường chắc chắn chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng.


Tàu chở hàng rời (Bulk carrier)
 
4. Tàu Roro (Ro-Ro ship)

Roro là từ viết tắt từ cụm từ tiếng anh Roll on/Roll of. Tàu được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có bánh như xe ô tô, rơ móc, toa tàu hỏa… Với các cầu dẫn thường được trang bị ở đuôi và bên mạn tàu, hàng hóa là các phương tiện tự hành có thể lên và xuống một cách dễ dàng. Đặc điểm đặc trưng của các loại tàu RoRo là tàu có dạng hình khối đồ sộ, thượng tầng chạy suốt bịt kín cả chiều dài lẫn chiều rộng của tàu.


Tàu Roro (Ro-Ro ship)
 
5. Tàu chở chất lỏng (Tanker)

Là loại tàu được thiết kế để vận chuyển hàng hóa ở dạng chất lỏng, điển hình là tàu chở dầu thô (crude oil tankers), tàu chở hóa chất (chemical tankers), tàu chở khí đôt hóa lỏng (LPG-Liquefied Petroleum Gas carriers), tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG-Liquefied Natural Gas carriers) ngoài ra còn có tàu chở rượu, nước…Thân tàu có kết cấu vững chắc, được chia thành nhiều khoang riêng biệt để chứa hàng lỏng. Việc bơm và hút chất lỏng chủ yếu được thực hiện bởi hệ thống máy bơm và đường ống lắp trên mặt boong và trong khoang chứa. ITL đang trong quá trình lên kế hoạch để bổ sung loại tàu này vào dịch vụ vận chuyển bằng đường biển của mình.


Tàu chở chất lỏng (Tanker)

 
 
Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là một phần không thể tách rời để hoàn thiện một Giải pháp Logistics toàn diện, điều mà bất kì doanh nghiệp cần xuất nhập khẩu hàng hóa nào cũng đều quan tâm. Nắm bắt yếu tố này, ITL ngày càng tối ưu và hoàn thiện Giải pháp Logistics tích hợp của mình hơn, để cung cấp các dịch vụ giao nhận và vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa bằng đường biển một cách hiệu quả, an toàn và đáng tin cậy nhất, có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ như vận tải hàng nguyên công (FCL), vận chuyển hàng lẻ (LCL) và kho bãi khai thác hàng lẻ (CFS) ở tất cả các tuyến thương mại.
Ngoài ra, với mạng lưới đại lý vận chuyển toàn cầu, ITL có khả năng cung cấp đầy đủ các dịch vụ xuất nhập khẩu khác nhau phù hợp với nhu cầu của mỗi khách hàng, từ các doanh nghiệp SMEs đến các doanh nghiệp có quy mô lớn, cùng với sự am hiểu về thị trường ở từng quốc gia, khách hàng có thể an tâm về hàng hóa mình được bảo quản và vận chuyển trong một môi trường đáng tin cậy, an toàn, linh hoạt thông qua các mối liên kết chặt chẽ giữa các đại lý vận chuyển của chúng tôi.
 
-Theo ITL-