ECO-LOGISTICS HUB BẮC NINH – GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN GIAO THÔNG TẠI CẢNG HẢI PHÒNG

Chiếm 60% lưu lượng vận chuyển container của cả nước, Bắc Ninh luôn là khu vực thu hút phần lớn các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu trên thế giới. Song, nạn ùn tắc giao thông tại đường dẫn đến cảng và cả cảng Hải Phòng khiến các nhà sản xuất tại đây tiêu hao chi phí Logistics đáng kể.
 
Với giải pháp thành lập kho trung tâm Eco-Logistics tại Quế Võ, Bắc Ninh, Damco đề xuất chiến lược: sử dụng Xà Lan là phương tiện chính chuyển tải hàng hóa từ kho đến cảng (thay vì chọn xe tải là hình thức vận chuyển chính).
 
Tắc nghẽn giao thông trên quãng đường dẫn đến cảng Hải Phòng và tại cảng là một trong những lý do khiến các doanh nghiệp tiêu hao phần lớn chi phí vận chuyển nội địa  với thời gian dài và lượng khí thải CO2 tăng cao. Bên cạnh, chi phí logistics của doanh nghiệp “leo thang” đáng kể do phí cầu đường từ hàng loạt trạm thu phí, thời gian chờ đợi bốc/dỡ container tại cảng, thiếu sót trong kiểm soát leadtime của các lái xe và chậm trễ trong khâu thông quan hàng hóa.
 
Để tìm ra câu trả lời, Damco tiến hành điều tra nội bộ 30 khách hàng hàng đầu đang hoạt động tại khu vực Bắc Ninh. Kết quả khảo sát cho thấy, “Tiết kiệm chi phí” là tiêu chí hàng đầu, trong khi đó, tiết kiệm năng lượng - thời gian, giảm lượng khí thải CO2 và giải quyết ùn tắc giao thông là những ưu tiên tiếp theo của khách hàng.
 
Trước tình hình đó, đội ngũ tư vấn thương mại Damco tại Việt Nam đã đề xuất giải pháp: xây dựng Kho trung tâm Eco-Logistics tại Quế Võ, Bắc Ninh nhằm "Chuyển đổi phương thức" vận tải và thông quan cho hàng hóa. Điểm nổi bật của chiến lược chính là chọn Xà Lan là phương tiện chính chuyển tải hàng hóa (thay vì chọn xe tải là hình thức vận chuyển như trước). Lúc này, hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng xa lan từ kho trung tâm Eco-logistics tại Quế Võ, Bắc Ninh đến cảng Hải Phòng, qua đó các doanh nghiệp có thể tối ưu năng suất vận chuyển (lượng chuyên chở 96-120 TEU/xà lan), giảm lưu lượng xe, cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông tại cảng và đường bộ.
 
Về lâu dài, giải pháp bền vững của Damco rút ngắn leadtime trong quá trình vận chuyển và giảm chi phí logistics tổng thể. Bên cạnh, dịch vụ thông quan cũng được triển khai tại kho trung tâm Quế Võ. Với giải pháp này, Bắc Ninh sở hữu tiềm năng trở thành khu vực hấp dẫn “trong mắt” các hãng tàu, công ty vận tải, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hay các tập đoàn đa quốc gia, …
 
Đâu là những lợi ích từ Damco Eco-Logistics hub
 
    Kết hợp giữa các dịch vụ vận tải đường sắt và vận tải đường bộ cho các quãng đường từ cảng - ICD, nhà máy - ICD, ... cùng các dịch vụ thông quan;
 
    Rút ngắn thời gian quay vòng tại cảng (Turnaround time - TAT): TAT thấp nhờ tình trạng tắt nghẽn tại cảng được cải thiện. Từ đó, chi phí logistics, lưu kho tại nhà máy và kho bãi đồng thời được tối ưu;
 
    Cắt giảm chi phí so với phương thức vận tải hiện tại (sử dụng đường bộ là chính);
 
    Cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông bằng việc giảm lượng xe lưu thông, chi phí cầu đường cũng như chậm trễ trong quy trình thủ tục hải quan;
 
    Thân thiện với môi trường: lượng CO2 phát sinh giảm đáng kể nhờ chiến lược sử dụng xà lan là phương tiện vận chuyển chính. Ngoài ra, giải pháp còn thúc đẩy hoàn thành mục tiêu “xanh” của hầu hết các doanh nghiệp và công ty đa quốc gia tại Bắc Ninh.

Nguồn: http://vilas.edu.vn/tin-tuc/ecologistics-hub-bac-ninh-giai-quyet-bai-toan-giao-thong-tai-cang-hai-phong-367.html